Xu hướng chiếu sáng nội thất nửa cuối 2025 đến 2026: Khi ánh sáng trở thành nhân vật chính trong không gian sống

Trong những năm gần đây, chiếu sáng nội thất đã vượt qua vai trò chiếu sáng đơn thuần. Đến nửa cuối 2025 đến 2026, xu hướng chiếu sáng đang bớt tỏ ra rằng: ánh sáng sẽ trở thành nhân vật chính trong việc xây dựng cá tính và tinh thần cho mỗi không gian.

1. Ánh sáng sinh học và chiếu sáng theo nhịp sinh học (circadian lighting)

Khách hàng đang trở nên nhạy bén hơn với những giá trị sức khoẻ tinh thần. Đèn chiếu sáng có thể thay đổi nhiệt độ màu (CCT) theo thời gian trong ngày đang dần trở thành tiêu chuẩn mới cho nhà ở hiện đại. Buổi sáng có ánh sáng xanh lạnh để tỉnh táo, chiều và tối lại chuyển về ánh vàng nóng để thư giãn.

 

2. Chiếu sáng cá nhân hóa và thông minh

Smart lighting không còn là xu hướng – nó trở thành nhu cầu. Từ việc điều khiển bằng giọng nói, cảm biến chuyển động, đến tùy biến cường độ sáng theo hoạt động, người dùng đang muốn chiếu sáng linh hoạt như màu sắc cảm xúc.

 

3. Vật liệu và thiết kế chiếu sáng tự nhiên hơn, thẩm mỹ hơn

Xu hướng hậu đại dịch và thông minh là: sài ít nhưng chất. Các loại đèn LED được tích hợp vào trần, tường, thậm chí gắn vào vật dụng. Ánh sáng không còn là một thứ rờ ràng được treo trên trần mà là sơn nền, là chi tiết nghệ thuật.

4. Ánh sáng lành mạnh, thân thiện với mắt

Người tiêu dùng hiện đại quan tâm nhiều hơn tới ánh sáng lành mạnh. Điển hình là LED cao cấp chống chói, không nháy, tiết kiệm điện, bền bỉ và đặc biệt thân thiện với trẻ nhỏ – nhóm đối tượng dễ nhạy cảm với ánh sáng.

 

5. Đèn là nội thất: Chiếu sáng trang trí lên ngôi

Không chỉ chiếu sáng, đèn còn là đối tượng trang trí trung tâm trong các thiết kế nội thất hiện đại. Đèn LED dáng mây, đèn thả cà phá lề, đèn treo phong cách "kinh tế tối giản" (minimal luxury) đang trở thành "mỉnh ghép không thể thiếu" trong mệt bức tranh nội thất cao cấp.

 


Từ 2025 đến 2026, xu hướng chiếu sáng nội thất không còn là "sáng cho đủ" mà sẽ là "sáng theo trải nghiệm". Chiếu sáng sẽ là một phần của cảm xúc, thiết kế, sức khoẻ và lối sống của mỗi gia đình.